Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

CHIA TAY CHOLESTEROL, ĐƯỜNG HUYẾT, CHẤT BÉO VÀ TRIGLYCERIDE.

http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421142541468-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol1.jpg
Tìm hiểu Cholesterol là gì?
Cholesterol là chất béo dính giống như sáp được tạo ra từ gan để phục vụ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Chất này trông giống như mỡ (xem hình 1).
Cơ thể chúng ta cần cholesterol để:
- Duy trì thành của tế bào được khỏe mạnh
- Tạo kích thích tố để giúp quá trình trao đổi các chất trong cơ thể.
- Tạo vitamin D cần thiết cho cơ thể qua ánh sáng mặt trời.
- Tạo mật xanh (bile axit) để yểm trợ việc tiêu hóa chất béo.
Cơ thể chúng ta tự sản xuất tất cả cholesterol cần dùng nên bất cứ cholesterol nào chúng ta ăn vào đều dư thừa.
http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421142816661-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol2.jpg
Khi cholesterol trong máu quá dư thừa thì chúng sẽ tạo thành những mảng bám trên thành động mạch và làm cho động mạch cứng lại, hay còn gọi là “xơ vữa động mạch”, hiện tượng này gây hẹp mạch máu và làm hàm lượng máu đến nuôi tim bị giảm hay tắc nghẽn hoàn toàn (xem hình 2).
http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421142913151-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol3.jpg
http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421142933166-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol4.jpg
Khi thiếu máu nuôi, tim sẽ bị thiếu oxy, từ đó dễ gây nên “Cơn đau thắt ngực” hay “nhồi máu cơ tim” có thể dẫn đến tử vong.
Nếu bị tắc nghẽn thiếu máu chạy lên não thì sẽ gây ra đột quỵ (stroke). Tình trạng xơ mỡ động mạch xảy ra một cách từ từ nên bệnh nhân có thể không hay biết gì  (xem hình 3 và hình 4) 
http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421143055258-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol5.jpg
Chứng bệnh dư cholesterol huyết ( hypercholesterolemia) không có triệu chứng gì,chỉ có thử máu mới phát hiện đươc.
 Cholesterol được lấy từ 2 nguồn: cơ thể tự sản xuất ra và thức ăn chứa cholesterol. Trong cơ thể, cholesterol được sản xuất chủ yếu ở gan (80%); còn trong thức ăn, nó có nhiều ở thịt, sữa, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật (tim, gan, bầu dục) và gia cầm (xem hình 5)
http://image.yume.vn/blog/201404/21/201442114322209-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol6.jpg
Cholesterol không hòa tan trong máu. Do đó khi lưu thông, nó phải được bao quanh bằng một lớp áo protein, còn gọi là lipoprotein, gồm 2 loại lipoprotein tỷ trọng thấp (Viết tắc là LDL) và lipoprotein tỷ trọng cao (Viết tắc là HDL). LDL chuyên chở hầu hết cholesterol của cơ thể và nếu có nhiều trong máu, thành động mạch sẽ bị đóng mỡ và xơ vữa; vì vậy nó được gọi là cholesterol “xấu”. Ngược lại, HDL lấy cholesterol ra khỏi máu và ngăn chúng thâm nhập thành động mạch, được gọi là cholesterol “tốt (xem hình 6). 
http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421143239637-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol7.jpg
Ở người bình thường, hàm lượng cholesterol máu luôn hằng định, chỉ khi nó tăng quá cao mới gây tăng cholesterol máu mà dân gian gọi nôm na là “tăng mỡ máu”. Mở máu gây nên các mảng xơ vữa, khiến lòng mạch hẹp lại, thành mạch kém đàn hồi làm tăng sức đề kháng lên lòng mạch máu. Để cung cấp đầy đủ nhu cầu máu, cơ thể có những đáp ứng như tăng nhịp tim, tăng sức co bóp cơ tim, tăng hấp thu giữ nước trong cơ thể… dẫn đến cao huyết áp. (xem hình 7) 
http://image.yume.vn/blog/201404/21/2014421143334276-CHIATAYCHOLESTEROLDUONGHUYETCHATBEOVATRIGLYCERIDE-cholesterol8bi.jpg
Chúng ta làm gì để loại trừ cholesterol dư thừa ? Làm sao để đẩy nó ra khỏi cơ thể?
Một số nghiên cứu gần đây cho thấy bí đỏ có thể giúp cân bằng lại căn bệnh này.  Bí đỏ còn gọi là bí ngô, bí rợ, tên khoa học là Cucurbita pepo, họ bầu bí. (xem hình 8)
Beta-caroten trong bí rợ có khả năng chống oxyd hoá nên hữu ích trong trường hợp này. Chất xơ trong bí đỏ khoá hoạt tính cuả cholesterol và kéo theo phân. Chúng ta biết rằng chất béo phải nhờ cholesterol nhũ hoá mới ngấm được vào máu. Cholesterol bị khoá hoạt tính nên cả cholesterol và chất béo đều không vào máu và bị bài xuất theo phân. Kết quả là cholesterol và chất béo đều giảm, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tim mạch..
Bí rợ trị cả bệnh tiểu đường: 
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bí rợ có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, :  Như chúng ta đã biết, tuyến tụy cơ quan sản sinh ra insulin, và bạn có nguy cơ mắc tiểu đường nếu quá trình này bị rối loạn.
Bệnh tiểu đường có liên quan gì đến mỡ đâu mà cũng phải kiêng mỡ và giảm thân trọng ? Giải thích:  sự kết đọng chất béo và xơ động mạch ngăn chặn glucoz khuếch tán vào các mô. “Máu nhiễm mỡ” làm cho tuần hoàn trì trệ, tạo thuận lợi cho việc liên kết protein-glucoz ; dưới dạng liên kết đại phân tử, glucoz không thể thoát ra ngoài mạch. Đây là hai nguyên nhân khiến glucoz-huyết tăng ở những người mập phì bị bệnh tiểu đường loại II (không phụ thuộc insulin).
Beta-caroten chống oxyd hoá lipoprotein LDL, ngăn chặn xơ động mạch nghĩa là giúp cho glucoz phân tán được ra khỏi mạch máu. Beta-caroten trong quả bí rợ còn chống lão hoá, mà lão hoá là một trong những nguyên nhân cuả bệnh tiểu đường. Bí rợ lại có ít chất bột nên rất thuận lợi cho thực đơn người bệnh tiểu đường.
Bí rợ làm đẹp da: 
Chất carotenoid không những có tác dụng ngăn chặn các căn bệnh ung thư mà còn có thể trung hòa gốc tự do, ngừa lão hóa và những nếp nhăn xuất hiện trên da.Tăng năng lượng: Nhiều người biết rằng chuối có tác dụng rất tốt trong việc tăng năng lượng. Nhưng ít người biết bí rợ cũng là một thực phẩm có tác dụng này.
Bí rợ giàu kali giúp khôi phục lại sự cân bằng của các chất điện giải của cơ thể sau khi luyện tập thể thao hoặc sau một ngày làm việc mệt mỏi giúp cơ thể tiếp tục hoạt động một cách tốt nhất.
Tăng cường hệ thống miễn dịch: 
Bí rợ là một loại thực phẩm chứa nhiều nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong đó có vitamin C vì vậy nó có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch đặc biệt đối với phụ nữ.
Cách thức sử dụng bí rợ như thế nào để có thể đem lại hiệu quả cao, mau chóng, trong việc phòng chống và chữa bệnh dư cholesterol?
 Cách dùng:
Dùng đúng bí rợ loại tròn to như hình minh họa, không dùng loại bí hồ lô nhỏ .
Mỗi sáng dùng 100 gram bí rợ (bí chưa nấu) xay sinh tố với 100ml nước sôi để nguội (không thêm muối hay đường vào). Uống ly sinh tố này 15-20 phút trước khi ăn sáng. Mỗi ngày làm và uống như vậy trong vòng một tháng, máu của bạn sẽ được điều chỉnh, huyết áp, đường huyết, tim mạch cũng được cải thiện tốt hơn.
Chú ý:
Chỉ nên uống bí rợ từ 30 ngày đến 45 ngày là đã đạt được yêu cầu, không nên uống thêm sẽ sinh ra vàng da, sau đó nên thường xuyên ăn bí đỏ nấu canh, một tháng ăn 2 - 4 lần giúp điều chỉnh đường huyết.
Chú ý:
Đôi khi có người đường ruột yếu nên lúc đầu uống bí rợ có thể bị tiêu chảy, gặp trường hợp này hảy giảm lượng bí rợ xuống còn 30gram, uống trong vài ngày cho quen đường ruột, khi thấy ổn định thì sử dụng lại đúng 100gram bí rợ cho đến hết một tháng. Lưu ý nước pha chung để xay bí rợ phải là nước sôi để nguội để tránh tình trạng nhiễm khuẩn làm tiêu chảy.
        Trong tuần đầu tiên khi sử dụng uống sinh tố bí rợ, nước tiểu có một số lượng lớn cholesterol loảng được thải ra, kết quả, bí rợ đã chùi sạch các động mạch, máu lưu thông dễ dàng vào tim và lên nảo thông thoáng, do đó bệnh tim mạch được cải thiện và trí nhớ của con người tăng lên .
Đến một năm sau hãy đi xét nghiệm máu lại, nếu thấy hiện trạng trong máu quá mức quy định, lập tức áp dụng trở lại phương pháp này.

http://fifine59.f.i.pic.centerblog.net/3083222453_1_3_M8OMMujv.gif

3 nhận xét:

  1. Hinh anh ro rang. Loi dan giai ngan gon ro nghia!
    Rat huu ich.
    Phuong thuoc Bi-Ro.de tim, it ton kem!!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của HS quá hay , đơn giản dễ hiểu dễ nhớ dễ áp dụng . Rất cảm ơn tác giả ! Tuy nhiên , mỡ máu không phải chỉ có cholesterol mà nguy cơ cao lại chính là triglyceride , HS quên không đưa vào bài giảng này . Thật tiếc , xin được chỉ giáo thêm !

    Trả lờiXóa
  3. * * * HS cảm ơn 2 bạn:Bạn Nặc danh và bạn Phước Bình Hoàng
    đã bình luận bổ sung cho bài này thêm phong phú...
    * Chuyên đề triglyceride có liên quan cần phải bổ sung chi tiết hơn !

    Trả lờiXóa