Ý nghĩa lạy Phật
Một em bé đi
chùa lễ Phật, lễ xong em vừa ra đến sân chùa, gặp một quân nhân đứng ngắm
cảnh. Thấy em, quân nhân liền hỏi:
- Em
đi đâu thế? Bé gái đáp: Em đi chùa lễ Phật.
- Quân
nhân hỏi: Tượng Phật bằng gỗ bằng xi măng, em lễ cái gì?
- Bé
hỏi lại: Ở doanh trại anh mỗi sáng có chào cờ không?
Quân
nhân đáp: Sáng nào cũng chào cờ.
- Bé
lại hỏi: Cờ bằng vải bằng màu, tại sao phải nghiêm trang chào?
- Quân
nhân đáp: Chào tinh thần Tổ quốc được tượng trưng qua lá cờ, chớ không phải
chào vải màu.
- Em
bé nói: Cũng thế, em lạy tinh thần Từ Bi Giác Ngộ của Đức Phật được tượng trưng qua hình tượng chớ không phải lạy gỗ lạy xi măng.
Chúng ta lạy Phật không vì van xin tha tội, không vì
cầu mong ban ân, chỉ vì quí kính một đấng lòng từ bi tràn trề, trí giác
ngộ viên mãn. Vì quí kính công đức trí tuệ của Phật nên chúng ta lạy Ngài.
Lạy Phật để thấy mình còn thấp thỏi ti tiện, nhớ bỏ
những thói ngạo mạn cống cao. Và học theo gương cao cả của Đức Phật. Phước
đức lạy Phật là tại chỗ đó.
Một chiếc đò
sang sông. Có chiếc thuyền không có người lái từ đâu trôi đến, đâm phải. Người
lái đò tuy hẹp bụng đến đâu cũng không lấy làm giận. Giả sử trên thuyền có
người lái, thì người lái đò tất phùng mang, trợn mắt, chu chéo, một lần không nghe
tiếng, tất chu chéo đến hai lần, hai lần không nghe tiếng, tất chu chéo đến ba
bốn lần, rồi đến buông lời chửi rủa thậm tệ nữa. Một việc xảy ra cũng
giống nhau, mà như lúc trước thì không giận, lúc sau lại giận là tại làm sao? -
Tại lúc trước chiếc thuyền không có người mà lúc sau chiếc thuyền có người. Người
ta mà cứ thản nhiên không có chút tư ý gì thì ở đời còn có ai hại mình nữa.
Bình luận của Nguyễn Duy Cần: Tôi thường tự
hỏi: “Người đánh ta, ta giận, là tại người hay tại ta làm cho ta giận?”.
Phần đông sẽ nói: “Vì người đánh ta, nên ta giận." Nhưng nếu ta
biết người đánh ta là người mất trí, ta có còn giận người ấy nữa không? Chắc
hẳn là không nếu ta là người biết xét.
Trái
lại, nếu ta biết người đánh ta là người tỉnh, thì ắt ta không khỏi phải nổi cơn
giận dữ. Cùng một việc xảy đến với ta, mà khi thì ta điềm tĩnh như thường,
khi ta lại bực tức nóng giận.
Tại nơi đâu? ...
Tôi không thấy tại nơi ngoại vật chỗ nào cả.
Mạnh Tử
nói: “Người ta ở đời, đối với người mà gặp phải kẻ dữ với mình một cách
ngang ngược, thì nên coi như mình đi trong bụi rậm, vướng phải gai, chỉ nên thong
thả đứng lại gỡ dần ra thôi. Gai góc kia có biết gì mà đáng giận? Xử được
như thế, thì tâm mình không phiền não mà bao nhiêu nỗi oán hận cũng tiêu tan...Ta nên coi những sự
ngang ngược phạm đến ta như chiếc thuyền không người lái, lỡ đâm phải ta, như
cơn gió dữ tự lỡ tạt nhầm ta. Ta nghĩ cho cùng có gì đáng giận."
(Nguồn từ Sư Cô Huệ Thành)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét